Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Vì sao giá xe ô tô tại Việt Nam lại cao như vậy?

Giấc mơ được làm chủ một chiếc xe ô tô vẫn còn là quá xa vời với đại đa số người dân Việt Nam vì giá xe ô tô tại nước ta quá cao. Vì sao lại như vậy?

Đến nay, giá xe ở Việt Nam vẫn thuộc hàng đắt nhất thế giới. Tại Thái Lan, giá xe Ford Fiesta bản hatchback 2013 có giá khoảng 14.100 USD tức là tầm 296 triệu VNĐ, nhưng khi về nước ta thì có giá lên tận 400 triệu VNĐ...

Việc mua ô tô ở Việt Nam vẫn chi là giấc mơ với đại đa số người tiêu dùng.
Quay trở lại dải đất hình chữ S 10 năm về trước, vào thời điểm năm 1994 – 1995 với hy vọng phát triển của nghành công nghiệp ô tô nước nhà. Việt Nam lúc đó đã thu hút được hơn 10 nhà sản xuất ô tô tầm cỡ trên thế giới đến để đặt những viên gạch đầu tiên trong việc liên doanh, lắp ráp xe. Tuy nhiên, công nghiệp "4 bánh" nước ta đã thất bại khi chủ yếu vẫn chỉ dừng lại ở lắp ráp. Cộng thêm với đó là tỷ lệ nội địa hóa rất thấp với các linh kiện giản đơn.

10 năm đã trôi qua và mới đây thôi khi nhìn lại chặng đường dài phát triển của nghành công nghiệp ô tô thì chúng ta đều không đạt các tiêu chí quan trọng từ sản lượng xe, tỷ lệ nội địa hóa...cho tới các nhân tố quan trọng thể hiện sự phát triển của ngành như sản xuất động cơ, hộp số, cụm truyền động...Tính đến nay, cả nước có khoảng 210 đơn vị doanh nghiệp tham gia sản xuất các loại linh kiện, phụ tùng ôtô, nhưng chủ yếu chỉ dừng lại ở các linh kiện giản đơn, giá trị thấp.

Nguyên nhân chính được cho là đã "đội" giá xe ô tô nước ta tăng cao là các loại thuế, loại phí chồng chất. Một chiếc ô tô tại Việt Nam đang phải chịu 5 loại thuế và 9 loại phí. Kết quả là, việc mua được một chiếc xe ô tô vẫn còn là một mơ ước xa với với đại đa số người dân chúng ta.

Lối đi nào cho thị trường xe Việt khi mà giá xe ô tô không phản ánh đúng giá trị thực tế của nó?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét